Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

TT lúa gạo châu Á: Giá giảm ở Ấn Độ, nâng cao ở Thái Lan v�� Việt Nam

TT lúa gạo châu Á: Giá giảm ở Ấn Độ, tăng ở Thái Lan và Việt Nam
Vinanet - Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tiếp diễn giảm trong tuần thứ hai do nhu cầu chậm lại và đồng rupee cũng yếu đi, trong khi chậm triển khai gạo Thái Lan tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp, còn gạo Việt Nam tăng nhờ một số giao kèo mới.
Tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm giá giảm 2 USD xuống 417- 421 USD/tấn.
Đồng rupee yếu đi cho phép các nhà xuất khẩu hạ giá bán ra thị trường nước ngoài mà vẫn đảm bảo được hưởng nhuận. Đô la Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng sắp 7 tháng so với rupee vào ngày 19/4.
Nhu cầu từ khách hàng Bangladesh chậm lại cũng góp phần khiến gạo Ấn Độ giảm giá. Theo tổng giám đốc Cơ quan Khuyến nông Bangladesh, Mohammad Mohsin cho biết, quốc gia này dự kiến sẽ thu hoạch 19 triệu tấn gạo trong vụ Hè, tăng gần 6% so với năm trước. Banladesh bắt đầu thu hoạch lúa, dự trữ của Chính phủ cũng đã được cải thiện nhiều, do vậy không tích cực mua gạo Ấn Độ nữa. Năm 2017 Bangladesh đã nổi lên thành nhà nhập khẩu lớn sau khi bị lũ lụt nghiêm trọng, và Ấn Độ cung cấp tới 2/3 tổng khối lượng nhập khẩu của thị trường này.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá tăng lên 445- 454 USD/tấn, FOB Bangkok, cao nhất kể từ tháng 6/2017, so với 437- 438 USD/tấn cách đây một tuần.
"Lúa trái vụ không nhiều, lại bị sâu bệnh, nên nguồn cung sụt giảm. Ở một số khu vực, sản lượng trong tháng 4 giảm một nửa so với dự kiến. Hy vọng nguồn cung sẽ cải thiện vào cuối tháng tới, khi thu hoạch rộ lúa vụ phụ này", Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Các nhà xuất khẩu Thái Lan cũng đang mua gạo để tích trữ cho những hợp đồng mới ký với Indonesia. "Nếu thực hiện hợp đồng với Chính phủ Indonesia thì khối lượng sẽ vào khoảng 200.000 đến 300.000 tấn", một thương gia cho biết, và thêm rằng có thể cũng sẽ ký được các hợp đồng mới với Philippines trong vài tuần tới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn trầm lắng.
Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng tuần thứ 4 liên tiếp, lên 438 – 440 USD/tấn, từ mức 435 – 440 USD/tấn cách đây một tuần.
"Giá vẫn cao vì Việt Nam gần đây ký thêm được hợp đồng với Indonesia và Philippines", trong khi vụ Đông Xuân đã thu hoạch gần xong", Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines hồi đầu tuần đã gửi thư mời tới Bộ Công Thương Việt Nam chào mua 250.000 tấn gạo, bao gồm 200.000 tấn loại 25% tấm và 50.000 tấn loại 15% tấm. Đây là một phần trong kế hoạch mua bán gạo giữa 2 chính phủ trong năm 2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.