Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Đất nhà mình không nằm trong ranh quy hoạch.

"Sau các lần tố cáo, tuy được ở lại căn nhà của mình, cuộc sống của chúng tôi lại cạnh tranh theo bí quyết khác: bất minh, xa văn minh, hôi thối", anh Hoàng tức tưởi đề cập.
nguồn
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
4 hộ dân bị buộc di dời đề cập lại các biến cố xảy ra sở hữu gia đình mình trong khoảng những ngày đầu của Dự án Thủ Thiêm. Số đông đều cho rằng: Đất nhà mình ko nằm trong nhóc quy hoạch.
Sống ngay cạnh bên các tòa nhà cao tầng, nép sâu sau hàng loạt ngõ ngách, lọt thỏm giữa những khu trung tâm thương nghiệp sừng sững, những người dân này đã gắn sở hữu Công trình vun đắp Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngay từ ngày trước hết.
Thủ Thiêm thay da đổi giết thịt, nhưng những cư dân ở đây lâu đời lại đang sống giữa những bức tường xi măng trống; gạch, đá, bê tông nằm từng đống, hoang tàn, đầy bụi.
Mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng những hộ dân này đều gặp nhau ở những gì họ cảm nhận về các đổi thay của Công trình Thủ Thiêm đã mang đến.
Bà Nguyễn Thị Nhung, cộng gia đình dọn về khu tạm cư thị trấn An Lợi Đông sinh sống trong khoảng năm 2010, đúc kết: "Thành thị trấn tăng trưởng thì đáng lẽ phải vui. Nhưng vui gì được khi mình bị đẩy vào hoàn cảnh mất nhà, sống tạm như thế này. Ai vui, chứ tôi chẳng hề thấy vui".
không bằng lòng cưỡng chế. Không chấp nhận giá đền bù bị cho là "rẻ mạt". Tài sản đáng giá nhất của các cư dân Thủ Thiêm trong khoảng phổ biến năm nay là chồng thủ tục, hồ sơ đất đai, đơn khởi kiện.
Vốn học hành dở dang và ít kiến thức luật pháp, với các cư dân tuổi ngoài 60, 70 cũng đã phải tự mày mò, nghiên cứu đủ thứ thủ tục, văn bản. Họ ngồi Nhận định văn bản này quy định nọ rõ ràng, rành mạch.
4 hộ dân bị buộc di dời đã đề cập với Zing.vn từng câu chuyện của riêng gia đình mình có các biến cố theo thời kì. Rất nhiều đều cho rằng: Đất nhà mình không nằm trong nhãi nhép quy hoạch.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Câu chuyện của bà Nguyễn Thị Kim Phượng (58 tuổi), khu thị trấn một, phố Bình An, huyện 2:
Năm 2002, tôi nhận được lệnh cưỡng chế lần thứ nhất có lý do nhà nằm trong quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau chậm tiến độ tôi còn nhận được 2 lệnh cưỡng chế nữa nhưng một mực ko đi.
thời điểm ngừng thi côngĐây (năm 1998), tôi sở hữu thấy bản đồ nhưng sở hữu biết gì đâu. Tôi chỉ nghĩ độc nhất vô nhị 1 điều là bằng mọi giá mình phải bám đất giữ chủ quyền, vì đất nhà mình nằm ngoài rỡ quy hoạch.
Sau 3 lần cưỡng chế, ngày 31/7/2012 là "ngày kinh hoàng" nhất trong thế cục của tôi. Người ta kéo một đội đến để đập phá nhà, tiêu dùng xe ủi san bằng hết cả, dù tôi cố ngăn cản.
khi Đó, tôi chỉ nghĩ muốn lấy đất phải mang quyết định thu hồi, muốn cưỡng chế phải có quyết định của tòa án. Tôi chỉ kịp sở hữu theo giấy tờ tùy thân, sổ nhà đất.
Mãi sau này, khi con trai to đám cưới, nó bảo tôi mua cho mấy tấm ảnh khi nhỏ để in ra, tôi cũng không biết sắm đâu, chỉ biết khóc sở hữu con.
Tối hôm chậm triển khai gia đình chúng tôi chính thức thành người vô gia cư. 4 Người chia ra 4 nơi để xin ở cho dễ. Chồng vào đơn vị, 2 đứa con thì 1 đứa về nội, một đứa về ngoại ở nhất thời. Còn tôi kiên quyết không chịu đi.
Cả cuộc đời vợ chồng, con cái chỉ với một mẫu nhà. Mà chẳng hề chỉ là dòng nhà không đâu. Ở ngừng thi côngĐây là kỷ niệm, là vong linh của 4 con người. Đập nhà vô lý làm sao tôi có thể ưng ý.
Sau "cú sốc" Đó, tôi đi lang thang khắp các nhà sách để tìm đọc luật vun đắp, các văn bản can hệ về quản lý thu hồi đất đai thuộc với Nhà nước. Không với điều kiện sắm, tôi cứ nán lại đọc từ sáng đến chiều. Chiều về lại xịt tới nhà những người dân cùng tình cảnh như mình để Nhận định sâu hơn.
Tôi sắm báo để đọc, cứ có bài nào can hệ tới Thủ Thiêm là cắt lại. Đọc được thông tin gì hay, có lợi cho mình và dân, tôi ghi chép vào giấy.
Cứ vậy, tới năm 2013, từ một người chỉ học đến lớp 9, tôi khởi đầu "rành" về bản đồ. Mấy hôm nay, nghe thông báo về bản đồ 1/5.000 năm 1996, tôi cũng có một bản được sao chép trong khoảng Cục Lưu trữ Nhà nước. Đi đâu tôi cũng vác cái ba lô đựng đầy hồ sơ bên mình. Chậm triển khai là hầu hết những văn bản pháp lý, quy định luật pháp, đề cập cả những bản đồ được sao chép. Có theo để người nào muốn Nhận định thì lại kể cho họ nghe, phân phối tài liệu.
Hiện tôi vẫn sống trên nền đất cũ, sau lúc nhà bị đập bỏ thì dựng lán lên ở. Năm 2016 chồng mất vì ung thư, tôi mới nhờ người phụ che tôn bốn phía để mang nơi thờ cúng.
6 năm trôi qua là từng đó thời kì tôi mày mò, Nhận định. Hết ở Sài Gòn lại ra Hà Nội. Tôi đã cộng mấy trăm hộ dân từ ngày bắt đầu cho tới bữa nay là còn khoảng 100 hộ, phần đông đều mong muốn mọi việc được sáng tỏ. Đất nào thu ko đúng thì phải trả lại cho chúng tôi.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 2/5, ông Nguyễn tao nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho hay về bản đồ quy hoạch 1/5.000 năm 1996, UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo các sở lĩnh vực kiểm tra lại và hỏi các bộ ngành trung ương nhưng cho đến nay ko sở hữu lưu trữ bản đồ này. Tài liệu giấy má của Dự án lưu tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì ko dĩ nhiên bản đồ.
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, cho hay bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện chưa mua thấy chứ không hề không có. "Tiếc là từ chậm tiến độ đến nay đã 20 năm, công việc lưu trữ không mua thấy bản gốc. Nghe kể nghe đâu đã tậu thấy một bản sao chứ chưa tìm thấy bản gốc. Quyết định 367 dĩ nhiên bản đồ ngừng thi côngĐây là hạ tầng pháp lý để Thủ tướng thông qua Công trình nên chẳng thể ko có bản đồ được", ông Hoan khẳng định.
mới đây, TP đã giải quyết cáo giác của người dân liên quan đến việc cung ứng bản đồ phê duyệt quy hoạch của Dự án Thủ Thiêm và xác định trẻ ranh quy hoạch tại khu đất 4,3 ha tại khu thị trấn 1, phố Bình An, quận 2 mang nằm trong nhóc hay ko.
Câu chuyện của anh Nguyễn Huy Hoàng (40 tuổi), khu thị trấn 1, thị trấn Bình An, thị xã 2:
Vợ chồng tôi hay gọi Trí, đứa con 6 tuổi của mình là "chứng nhân lịch sử" vì 3 lần căn nhà của gia đình bị cưỡng chế cũng là 3 lần con nhập viện trong hiện trạng nguy cấp.
Cuối tháng 9/2014, Trí 2 tuổi, tôi nhận được thông tin về thời kì cưỡng chế thu hồi đất trong Công trình Thủ Thiêm tại phường Bình An, thời gian là ngày 2/10. Đúng đêm 1/10, thằng bé nhập viện trong cơn sốt mê mẩn, co giật. Thầy thuốc thông tin điện não đồ với vấn đề.
Trước Đó, chúng tôi cũng nhận thấy con thường xuyên hò hét, khóc lóc, cứng gồng, co giật dữ dội toàn thân trong giấc ngủ. Vừa chạy đôn đáo trong bệnh viện, vừa lo chuyện nhà cửa, hai vợ chồng như phát điên. Phần vì lo lắng và thương con, phần vì quẫn bách trước việc nơi che nắng, trú mưa của gia đình sắp sửa bị cưỡng chế.
Để vợ con ở lại bệnh viện, tôi một mình về nhà lo giữ đất. Tôi biết nhà mình nằm ngoài nhãi quy hoạch, nên không 1 ai có thể bắt chúng tôi di dời nếu sự bồi thường không thỏa đáng.
Vài tháng sau, năm 2015, hai vợ chồng 2 lần nhận được giấy thông tin cưỡng chế, Trí lại hai lần nhập viện có lý do tương tự. Lần này, thầy thuốc phát hiện con sở hữu sóng thần kinh thất thường, phải chữa trị tâm thần nhi, uống thuốc chống động kinh tới năm 10 tuổi. Hai lần chậm tiến độ, vợ chồng cũng phải chia nhau ra người trông con, người canh đất.
Ngôi nhà tuy nhỏ, nhưng do hai vợ chồng gầy dựng sau vài năm lấy nhau, là nơi che chở, kỷ niệm và cũng là tài sản độc nhất đáng giá của chúng tôi. Tôi sao đang tâm để vợ con mang cuộc sống cập kênh, đi thuê trọ hay ở trong những căn hộ nợ đến bạc tỷ?
trong khoảng sau các lần cáo giác để giữ đất, tuy được ở lại căn nhà của mình, cuộc sống hàng ngày của chúng tôi lại khó khăn theo bí quyết khác, chỉ tóm gọn trong 3 từ: u tối, xa vắng văn minh, hôi thối.
mẫu đèn cao thế trước cửa nhà đã bị cắt điện từ lâu dù vẫn mang đứa ở, cột đèn vẫn đứng Đó. Cộng mang các bãi lau sậy, cây cối um tùm, tuyến phố đi về của 2 vợ chồng tối om, mịt mờ.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Chỉ bí quyết thị xã 1 có 1 cây cầu, đứng trong khoảng nhà chúng tôi nhìn rõ những căn nhà cao tầng sáng loáng đang vun đắp, nhưng căn hộ 2 vợ chồng ko được lắp internet. Các con phố dây đã kéo đến tận cửa, nhưng ko ai dám đến nối mạng.
các hòm rác loanh quanh nhà đã bị thu đi từ lâu. Rộng rãi kho bãi quanh đó cứ nhè sắp cửa nhà mà đổ rác thải. Ngày nắng, mùi xú uế bốc lên sặc sụa, nước từ rác thải ra chảy vương vãi, ruồi nhặng bu khắp nơi, xông thẳng vào cửa nhà. Ngày mưa, rác thải bị cuốn trôi ra đầy trục đường, nước mưa hòa sở hữu nước rác chảy ngập ngụa khắp nơi.
tuy thế, gia đình tôi ưng ý ở lại đây mặc điều kiện sinh hoạt rất tốt. Đây là nhà mình, mình sở hữu hộ khẩu giấy má tử tế. Không phải cứ bị ép uổng là bỏ. Nhưng cũng phải nói rằng, việc vừa nuôi con bệnh, vừa liên tiếp khởi kiện, tố giác, đi ra đi vào Hà Nội - TP.HCM đa dạng năm qua làm tôi mệt tuồn, cả thể chất lẫn tinh thần.
Trong nhà tôi lúc nào cũng số đông các bộ giấy má thủ tục. Trong số chậm triển khai với quyết định về đền bù, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư từ năm 2013. Theo quyết định, đông đảo căn nhà 55,39m2 của hai vợ chồng được bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khoảng 162 triệu đồng. Trong khi chậm tiến độ, chính cũng tại đường này, năm 2017, một m2 được định giá 80 triệu đồng, giá thị phần lên đến 150-160 triệu đồng.
ko giống như các gia đình tiếp giáp với khiến nghề tự do, hai vợ chồng tôi đều là viên chức văn phòng. Dù thế, trước khi xảy ra biến cố, cả 2 mù mờ hoàn toàn trước luật, nghị định, quyết định. Sau 3 lần bị cưỡng chế nhà, chúng tôi tự bảo nhau đọc luật để xác định tình trạng pháp lý của căn nhà mình đang ở và để vững chắc những điều mình làm cho không sai.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Ông Võ Viết Thanh, nguyên chủ toạ UBND TP.HCM, cho biết mình là người trực tiếp đi điều tra, Nhận định tình hình Thủ Thiêm, ký tờ trình gửi Thủ tướng duyệt y quy hoạch vun đắp khu thành phố mới và biểu hiện trước Chính phủ về nội dung quy hoạch.
Việc xem xét, chuẩn bị bắt đầu từ năm 1992, các đồ án quy hoạch được phê chuẩn vào năm 1995 và Thủ tướng ký văn bản pháp lý vào năm 1996.
Theo lời kể, việc chuẩn bị rất lâu, các lãnh đạo phải đi hết Thủ Thiêm, xem nền đất, khảo sát trạng thái, xem người dân đang sử dụng điện, nước ra sao, có những dự án gì nằm ở đây... Rồi mới lập đồ án quy hoạch.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
những bản đồ công nghệ, bản đồ quy hoạch được khiến rất công cu li, chi tiết, đi đến từng thị xã quận.
Ngày chậm tiến độ, khu vực Thủ Thiêm còn chưa tách ra khỏi quận Thủ Đức. Lãnh đạo đô thị mong muốn vun đắp được 1 khu thị thành mới, tiên tiến. Khu thành thị mới được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm vốn đầu tư, thương nghiệp, dịch vụ cao cấp của đô thị có tầm cỡ quốc tế, thậm chí là tỉnh thành đẹp nhất khu vực Đông Nam Á.
chẳng những vậy, nơi đây còn được quy hoạch theo hướng là trọng tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí; đảm đang 1 số chức năng mà trọng tâm đô thị hiện hữu còn thiếu và hạn chế tăng trưởng.
Nhưng hơn phần lớn, ông khẳng định: Người dân Thủ Thiêm phải là đối tượng trước tiên thừa hưởng lợi từ khu đô thị mới này. Không những thế, trong cuộc trò chuyện, ông cũng cho biết, điều này hiện chưa khiến cho được
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Câu chuyện của ông Bùi Quốc Toản (62 tuổi), sống trong căn nhà thuê ở các con phố Vũ Tông Phan, xã An Phú, thị xã 2:
Trước đây nhà tôi ở khu xã một, thị trấn Bình An. Năm 2011, nhà tôi bị cưỡng chế thu hồi. Khi chậm triển khai, họ nói bồi hoàn cho tôi bằng mang giá hơn 18 triệu/m2, ko thiếu một đồng nhưng tôi không hài lòng. Vì đất nhà tôi nằm ngoài nhãi quy hoạch.
nói gì cũng phải dựa vào quy định pháp luật. Muốn cưỡng chế thu hồi đất thì phải chứng minh đất Đó nằm trong quy hoạch.
Sở dĩ tôi biết là vì năm 2002, khi tham dự cuộc họp của UBND xã Bình An về việc bán nhà thuộc với Nhà nước, tôi đã linh giác sẽ với vấn đề xảy ra. Do đó tôi khởi đầu Nhận định những quy định pháp lý.
Tôi khởi đầu thu thập các bài báo viết về đất ở Thủ Thiêm, quy hoạch xây dựng khu thành thị Thủ Thiêm dù ngay cả đến xài vi tính tôi cũng không biết.
Sau lúc bị mất nhà, gia đình tôi không phải được bố trí vào khu lưu trú nào như phổ quát hộ khác. Kể cũng lạ, nhà mình họ thu hồi sai mà đến chỗ ở tạm họ cũng ko lo cho mình. Nhưng rồi tôi nghĩ thà mình ko nhận bất kỳ thứ gì để chẳng phải có tâm lý với ơn.
Vậy là gia đình 9 người cả con cả cháu bồng bế nhau đi thuê nhà sống. Ở được một thời gian thì chúng tôi bị chủ nhà đuổi đi do nợ tiền nhà. Khi ấy cũng cạnh tranh, vợ tôi đã về hưu, tôi thì cũng ko mang công tác, con mẫu đi làm chỉ vừa đủ nuôi gia đình nó nên nợ tiền nhà 2 tháng liền.
Vậy là lần thứ 2 sau biến cố mất nhà, chúng tôi lại đi thuê 1 căn nhà rẻ hơn sống đến ngày nay.
Mấy năm nay, tôi cùng nhiều hộ dân đã mang 4-5 chuyến đi ra Hà Nội đến Văn phòng Trung Ương nhưng không với ai chịu tiếp. Tiền bạc đi lại đã tốn kém, lại phải thuê nhà trọ ở lại. Sở hữu hôm mấy người chen chúc nhau trong căn phòng trọ xập xệ, nóng bức giữa thủ đô chỉ để chờ đợi được gặp các người mà chúng tôi tin sẽ giúp mình. Với ngày 4h sáng, mang hôm 6h tối, chờ chực ở khu nhà của 1 vị lãnh đạo nhưng rồi đều bị bảo kê chặn lại.
Thất vẳng, tưởng mang lúc chúng tôi đã bỏ cuộc, nhưng nếu như mình không tự chống chọi cho mình thì tôi nghĩ sẽ khó mà chờ mong vào ai.
Tôi lại tiếp diễn giai đoạn tự học, tự Đánh giá luật pháp. Đọc được văn bản nào hay, tôi gom nhặt lại. Chiếc nào có trên báo thì cắt ra, phần nào được cho xem qua mạng thấy hay thì tôi nhờ tiệm photo in ra cho mình. Hầu hết đều được sắp đặt tỷ mỉ, rõ ràng. Tôi chỉ nghĩ một điều, mình phải thật rành rọt để còn chỉ lại cho bà con nào ko biết, không thể để dân mình cứ "mù luật", đến việc chứng minh mình đúng cũng khó.
Căn nhà tôi thuê tuy nhỏ nhưng luôn dành một góc để đặt thủ tục. Mỗi văn bản tôi lại in ra phổ quát tập để đột nhiên sở hữu người nào muốn Tìm hiểu về câu chuyện Thủ Thiêm sẽ san sớt cho họ. Cuộc sống có thể thiếu thốn nhưng chính niềm kỳ vọng về ngày đất của mình sẽ trở về với mình làm cho tôi ko sờn lòng.
16 năm trong khoảng ngày bắt đầu nghiên cứu, Đánh giá, đến hiện nay tôi tự tin mình sở hữu thể phân biệt được đâu là bản đồ thật, đâu là bản đồ giả. Bản đồ sau khác bản đồ trước ở điểm nào. Và bản đồ ngày nay sử dụng để vun đắp Thủ Thiêm sai ở đâu.
Tôi trông mong câu chuyện mất bản đồ này sẽ được làm sáng tỏ.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Ông Toản mang những tập văn bản khác được chú thích toàn bộ, diễn giải rõ theo từng "chuyên đề". Đó là thành tựu của các ngày ông tự viết ra giấy rồi đem nhờ đánh máy.
Chuyên đề nào, từ việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, việc bản đồ Thủ Thiêm qua các năm, bản đồ nào đã qua chỉnh sửa… ông đều chỉ ra tỉ mỉ đi kèm quy định luật pháp.
Theo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp thức giấc ở Việt Nam (PAPI) 2017, chừng độ ưng ý của người dân có giá đền bù thu hồi đất giảm tiếp diễn giảm. Trong 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh thành, chỉ 21% cho rằng mức đền bù xấp xỉ giá thị phần, so mang 36% vào năm 2014.
Phó Giáo sư Erik Harms (Đại học Yale-Mỹ, người đã phổ quát năm nghiên cứu về quy hoạch thành thị tại TP.HCM), Đánh giá sở hữu Zing.vn: Điều trớ trêu ở đây là quy hoạch thành phố thường nhằm mục đích thiết lập vững chắc an sinh phường hội cho người dân; nhưng giả dụ hàng ngàn người dân phải mất nhà và phương kế sinh nhai trong công đoạn quy hoạch, chính quyền đang làm đô thị trở nên kém an toàn hơn. Chậm triển khai là 1 cảnh xa đầy bất an: Hàng ngàn người dân bị gạt ra rìa lúc thành thị tăng trưởng.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Câu chuyện của bà Lê Thị The (71 tuổi), Lương Định Của, xã Bình An, quận 2:
Gia đình tôi sở hữu 4 người con trai, nhưng đã sở hữu 3 đứa bỏ tôi mà đi. Năm 2011, huyện hai bắt đầu tiến hành thu hồi đất Dự án xây dựng khu đô thi mới, phần đất nhà tôi không thuộc khu vực này.
Nhưng tới 3/2015, UBND TP.HCM ban hành quyết đình mới, thông qua Dự án đầu cơ vun đắp cơ sở kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc – Nam, giao đất cho doanh nghiệp Cổ phẩn đầu tư cơ sở công nghệ TP.HCM thực hành. Lúc này, đất của gia đình nằm trong khu dân cư phía bắc, nằm ngoài nhãi ranh quy hoạch, nhưng vẫn bị thu hồi. Tháng 7/2016, căn nhà tôi đang ở tại tuyến phố Lương Định Của (phường Bình An, quận 2) bị cưỡng chế.
Ngày 18/7, người tới thi công và Nguyễn Hùng Thái, con lớn của tôi tranh biện, dẫn tới xô xát. Thái hôm chậm triển khai treo cổ trẫm mình. Dù được đưa đi cấp cứu, nhưng nó mệnh chung tại bệnh viện. Ngày mất, con tôi mới lấy vợ vài năm; con trai còn chưa đi học lớp 1.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Đám tang của nó náo loàn cả khu vực trục đường Lương Định Của lúc gia đình quá đau đớn vì sự ra đi đột ngột này, còn những người láng giềng thì kinh hoàng, phần vì không ai nghĩ thằng bé dại dột tương tự, phần cũng vì hoảng sợ và lo lắng.
Căn nhà của tôi cũng giống như các ngôi nhà khác ở khu vực này, cũ kỹ, mục nát, tồi tàn. Oanh, vợ thằng 2 Thái sinh năm 1980. Từ ngày chồng mất, lưng con trẻ gù rạp, một bên mắt trái mờ đục. Cháu nội tôi đã 6 tuổi, thằng nhỏ phát âm ko rõ chữ, chẳng mấy khi Nhìn vào mắt người đối diện, liên tiếp nhảy đầm nhót cười nói và không thể đứng yên ổn 1 chỗ.
Tôi để mẹ con nó tiêu dùng hiên nhà để bán hủ tiếu, bánh canh buổi sáng cho một vài hàng xóm còn sót lại. Còn tôi vẫn liên tục ra Hà Nội, đeo theo tấm bảng ghi họ tên, để gửi đơn, kiện cáo, khiếu nại, gõ cửa những cơ quan Trung ương, cầu cứu. Hai năm qua, những chuyến đi không mang đến phổ quát kết quả và làm cho gia đình mắc nợ, nhưng lại giúp tôi thảnh thơi.
Sau các biến cố của gia đình, tôi tự nghiên cứu văn bản, Tìm hiểu luật, đi theo luật sư để chứng minh căn hộ nhà mình ko thuộc phạm vi bị cưỡng chế. Không chỉ vậy, tôi còn đi giải đáp cho các người cùng tình cảnh. Trong khoảng vài trăm hộ, đến khi còn 100 gia đình, phổ quát người đã bỏ cuộc, nhưng tôi vẫn cương quyết mong muốn mọi việc được rõ ràng.
Tôi với 1 loại ba lô, chứa đầy giấy má giấy má, sẵn sàng đưa cho các ai cần. Tôi tự khiến những bản tóm lược để người đọc dễ hiểu. Tôi chỉ có ước mơ đa dạng người hiểu được trạng thái của các gia đình ở đây, và mong có thêm ngôn ngữ để giúp sự việc minh bạch.
Tôi đã mất tới 3 đứa con trai. Phải buông tay con và không giữ được chúng là điều quá sức chịu đựng. Nếu như mang cách thức nào chậm tiến độ để trốn được món nợ đau lòng này thì bằng giá nào tôi cũng làm.
Mấy hôm nay, chuyện Thủ Thiêm hot lại, tôi có cảm giác mình gần đạt được gì Đó sau nhiều năm nỗ lực. Tôi đã già rồi, mong được ngơi nghỉ dưỡng già, nhưng nếu như nhà mất, thì dưỡng già ở đâu?
Tôi mong mình mạnh mẽ, bởi nếu như tôi buồn đau, Thái sẽ biết, tôi mong con được siêu thoát. Tôi cũng phải khiến chỗ dựa cho con dâu và cháu nội. Với khó khăn sao cũng phải phấn đấu lên, bởi mình đã vượt qua được những năm qua, lẽ nào đường phía trước lại không đi tiếp được.
20 nam sau quy hoach nguoi dan thu thiem song trong co han tam toi
Hoài Thanh - Ngân Giang. Ảnh: Hoàng Việt. Đồ họa: Như Ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.