Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Vẫn chưa thống nhất được phương án thống nhất Cảng cái Cui giữa Vinalines và Tân Cảng Sài G��n

Đại diện Vinalines cho hay, thời điểm hiện tại, phương án Tân Cảng Sài Gòn tìm 51% vốn nhà nước của Vinalines tại Cảng mẫu Cui không khả thi do vướng phải phương án cổ phần hóa của Vinalines mới được Thủ tướng chuẩn y...

Theo thông báo từ Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa qua đã chủ trì cuộc họp bàn về phương án cộng tác khai thác bến cảng cái Cui (Cần Thơ) giữa Tổng doanh nghiệp Hàng hải VN (Vinalines) và Tổng đơn vị Tân Cảng Sài Gòn (TCSG).

bây giờ, hiệu quả khai thác của các bến cảng khu vực cảng mẫu Cui (Cần Thơ) đang ở mức phải chăng. Cụ thể, năm 2017, bến cảng Vinalines chiếc Cui do Vinalines khai thác mới chỉ đạt 23,9% công suất, 6 tháng đầu năm mới chỉ có 0,197 triệu TEU hàng hóa ưng chuẩn. Bến cảng Tân Cảng - dòng Cui với 136m cầu cảng cũng mới chỉ có 0,055 triệu TEU hàng hóa thông qua trong nửa đầu năm 2018.

ca

Vẫn chưa thống nhất được phương án hợp nhất Cảng dòng Cui giữa Vinalines và Tân Cảng Sài Gòn.

Trước chậm triển khai, tại cuộc họp về phương án tăng trưởng cảng chiếc Cui vào tháng 5/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Vinalines và TCSG vun đắp kế hoạch thống nhất dựa trên 3 phương án: Phương án một - Vinalines giữ 51%, bán toàn bộ 49% vốn Nhà nước cho TCSG; mua biện pháp cho TCSG sắm 51%; hoặc tìm phương án chuyển gần như 4 cảng trong hệ thống cảng biển Cần Thơ cho 1 DN khai thác.

Ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc TCSG thanh minh mong muốn Bộ GTVT chấp nhận chủ trương triển khai sáp nhập 2 cảng: Vinalines dòng Cui và Tân Cảng - chiếc Cui theo hình thức Chuyển giao rất nhiều vốn nhà nước tại CTCP cảng Cần Thơ - Chi nhánh cảng cái Cui cho TCSG điều hành để phát huy tối đa hiệu quả của cảng chiếc Cui hiện tại.

bên cạnh đó theo Quyền tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh, thời khắc hiện nay, phương án TCSG tậu 51% không khả thi do vướng phải phương án CPH của Vinalines mới được Thủ tướng phê chuẩn.

"Mặt khác, Vinalines cũng đang lớn mạnh dịch vụ logistics theo chuỗi nên việc chuyển giao đầy đủ cơ sở vật chất cơ sở vật chất bây giờ ở cảng chiếc Cui cho TCSG cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn hàng của Vinalines", ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nói.

Ông Tĩnh cũng cho biết Vinalines mong muốn hợp tác có TCSG theo hướng Vinalines giữ 51% cổ phần. Dù vậy, Vinalines sẵn sàng mời các thành viên của TCSG tham gia vào những vị trí quản lý quan trọng để việc hợp tác sở hữu tính đột phá.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Vụ Kế hoạch - đầu tư đề nghị với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, ngoài các phương án đã được đưa ra, Vinalines mang thể nghiên cứu cho TCSG thuê lại đa số 365m cầu cảng để khai thác. Giải pháp này vừa giúp Vinalines giữ được vốn với tại cảng biển Cần Thơ, vừa tận dụng được năng lực quản trị của TCSG.

Trước việc những DN chưa tậu được tiếng nói chung trong việc chọn lựa phương án liên kết, kết hợp để phát triển bến cảng cái Cui, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể buộc phải Vinalines và TCSG cần nhìn nhận nhu cầu cộng tác của 2 bên.

"Các DN cần thẩm định nghiêm trang về nhu cầu hợp tác của mình, trên hạ tầng chậm tiến độ, Vinalines và TCSG mang ý kiến bằng văn bản, đề nghị rõ ước muốn để Bộ GTVT coi xét, trình Thủ tướng Chính phủ giám định và đưa ra kết luận rốt cục về phương án cộng tác khai thác một phương pháp với hiệu quả bến cảng mẫu Cui", Bộ trưởng Thể nói.

Trước chậm triển khai, tại buổi làm cho việc giữa đại diện lãnh đạo thành thị Cần Thơ, Bộ Quốc phòng, Bộ giao thông chuyên chở, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Tổng doanh nghiệp Tân cảng Sài Gòn (SNP), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vào ngày 28/3/2017, ông Võ Thành Thống, chủ toạ UBND TP. Cần Thơ, tổ chức được Chính phủ giao chủ trì cuộc họp, cho biết đã hợp nhất được 2 phương án đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc lập liên doanh để khai thác cụm cảng mẫu Cui gắn sở hữu hoạt động logistics.

Ông Thống nói: "Để hóa giải sự khác biệt giữa hai bên, SNP và Vinalines, chúng ta đã xác định được các mô phỏng cộng tác liên doanh. Thứ nhất là liên doanh giữa SNP và Vinalines, sẽ với 1 bên nắm 51% cổ phần. Thứ hai, nếu như không khả thi, sẽ liên doanh ba bên gồm SNP, Vinalines - mỗi bên nắm 49% cổ phần và TP.Cần Thơ mang đại diện là Quỹ đầu cơ và tăng trưởng Cần Thơ tham dự 2% cổ phần để với thể phối hợp lợi ích giữa các bên".

Nguồn: https://vietnambiz.vn/van-chua-thong-nhat-duoc-phuong-an-hop-nhat-cang-cai-cui-giua-vinalines-va-tan-cang-sai-gon-65036.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.