Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Buộc phải Hà Nội tạm thời dừng dùng quỹ đất thanh toán các Công trình BT

Bộ vốn đầu tư đã đề nghị UBND thị thành Hà Nội kiểm tra việc hài lòng chủ trương sử dụng quỹ đất để trả tiền cho những nhà đầu tư thực hành Dự án theo hình thức hiệp đồng BT.

Theo Bộ vốn đầu tư, quy định trong Luật điều hành, tiêu dùng tài sản công thì từ ngày 1/1/2018 đã ko còn áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015 của Thủ tướng quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu cơ khi thực hành Công trình đầu tư vun đắp theo hợp đồng BT.

trong khoảng năm 2017, Bộ vốn đầu tư cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu tư khi thực hiện Dự án đầu cơ xây dựng dự án theo hình thức này và cho tới hiện tại nghị định Đó chưa được ban hành.

cho nên, để xử lý những vấn đề liên quan trong thời gian 1 số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật điều hành, sử dụng tài sản công chưa được ký ban hành, Bộ vốn đầu tư đã sở hữu đề nghị Chính phủ trợ thời giới hạn việc xem xét, quyết định tiêu dùng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho tới lúc nghị định trên mang hiệu lực thi hành.

Bộ tài chính cũng đã có chỉ dẫn các Bộ, ngành nghề, địa phương… về việc xử lý 1 số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công này.

một Dự án khiến cho trục đường bằng giao kèo BT đã từng được triển khai tại Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.

Bộ vốn đầu tư cũng đề nghị UBND thị thành Hà Nội rà soát lại việc ưng ý chủ trương tiêu dùng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hành các Công trình BT trên địa bàn.

Trước Đó, UBND đô thị Hà Nội đã bằng lòng chủ trương đầu cơ với 5 Công trình cơ sở vật chất liên lạc theo hình thức BT, và trả tiền bằng quỹ đất cho các nhà đầu tư.

các Dự án này bao gồm: Dự án đầu cơ xây dựng các con phố từ đê sông Hồng đến Khu thành thị mới C2 - Gamuda Gardens; Dự án vun đắp các tuyến phố liên lạc đấu nối cơ sở các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng trục đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - yên ổn Duyên, đoạn nối từ trục đường Minh Khai tới đường vòng đai hai,5; Dự án xây dựng con đường từ tuyến phố Lê Trọng Tấn tới đường vòng đai 3. Các nhà đầu cơ được giao gồm Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Văn Phú Invest, công ty cổ phần đầu tư Hải Phát...

giảng giải về việc này, Sở Kế hoạch & đầu tư (KH&ĐT) TP. Hà Nội cho biết đây là những Dự án đã được nghiên cứu trong khoảng năm 2009 đến 2015, đã được UBND thành phố Thống kê và Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hành theo hình thức BT, cho phép chỉ định nhà đầu tư thương lượng trực tiếp hợp đồng BT.

Việc thực hành theo hình thức BT và chỉ định nhà đầu tư là do ngân sách khó khăn, khó cân đối tài chính. Trong khoảng năm 2016, Hà Nội mang chủ trương huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào hạ tầng, trong chậm triển khai dành đầu tiên thực hiện một số Dự án cơ sở vật chất trọng điểm theo hình thức BT.

Sở KH&ĐT cũng khẳng định việc thực hiện các Dự án BT đều tuân thủ các quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Quỹ đất giao để trả tiền cho nhà đầu cơ được tính toán theo phương án với giá trị cao nhất… Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cũng giải thích diện tích đất giao cho các Công trình làm các con phố trên chỉ để nhà đầu tư lập nghiên cứu quy hoạch, và chỉ được khai thác 1 phần diện tích. Theo chậm triển khai, bình quân nhà đầu tư chỉ được khai thác khoảng 26% tổng diện tích đất được giao để hoàn vốn cho dự án BT.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/de-nghi-ha-noi-tam-dung-dung-quy-dat-thanh-toan-cac-du-an-bt-67012.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.