Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Nhiều chủ đầu cơ to bị Hà Nội bêu tên bỏ không đất hơn 10 năm

Nam Cường, Sông Đà Sudico, Licogi, HANHUD… là các chủ đầu cơ to được HĐND TP. Hà Nội chỉ ra Đó Công trình, bỏ trống đất trong nhiều năm, gây phí phạm nguồn lực.

Sáng nay (13/8), thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức phiên giải trình về tình hình quản lý các Dự án vốn ngoài ngân sách mang tiêu dùng đất chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP. Hà Nội.

283 Dự án chậm triển khai, trong chậm tiến độ nhiều Dự án chậm hơn 10 năm

Phiên giải trình hot ngay diễn ra từ bắt đầu khi chủ toạ HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thừa nhận trên địa bàn còn đa dạng Dự án ngừng thi côngĐây, đất đai để bỏ không gây tác động tới đời sống của người dân. Bên cạnh đó, việc bỏ trống đất đai, ngừng thi côngĐây Công trình gây hoang phí nguồn lực của thủ đô.

Trong phần Con số giám sát, HĐND TP. Hà Nội chỉ ra phổ biến Dự án chậm triển khai trong nhiều năm, của rộng rãi chủ đầu tư lớn, có diện tích đất hàng ngàn ha.

Theo Thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, toàn thành phố sở hữu 161 Công trình với tín hiệu vi phạm Luật Đất đai, trong ngừng thi côngĐây với 76 Dự án ngừng thi côngĐây trong khoảng 5-10 năm.

một Công trình bị bỏ hoang gần 10 năm tại thị xã Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: Việt Linh.

tuy nhiên, đoàn giám sát của HĐND TP. Hà Nội cho rằng Thống kê 161 là chưa đủ và dẫn ra số liệu sở hữu tới 283 Công trình chậm tiến độ.

HĐND Hà Nội cho rằng đa dạng chủ đầu cơ xí phần nhận đất nhưng ngừng thi côngĐây, khiến cho dân sống trong hoàn cảnh dở dang trong cuộc sống. Trong ngừng thi côngĐây, không ít Dự án Đó hơn 10 năm được HĐND TP. Hà Nội chỉ tên.

Cụ thể, Khu thành thị mới cường thịnh Liệt của Tổng công ty vun đắp Licogi rộng 35 ha, chậm đến 14 năm.

Dự án khu thị thành Cổ Nhuế của Tập đoàn Nam Cường rộng 17,6 ha tại xã Cổ Nhuế (quận Bắc trong khoảng Liêm) cũng đã bỏ trống 12 năm.

Khu thị thành mới Cầu Bươu (huyện Thanh Trì) của công ty cổ phần buôn bán lớn mạnh nhà và thành phố Hà Nội (HANHUD) rộng 20 ha, và Khu thành phố Văn La (quận Hà Đông) của Sông Đà Sudico rộng 10,6 ha ngừng thi côngĐây 11 năm.

1 loạt Công trình chậm 10 năm như Dự án Làng Việt cổ Hoài Đức ở La Phù (huyện Hoài Đức) rộng 23,4 ha, Công trình khu đô thị AIC Mê Linh tại thị trấn Tiền Phong (huyện Mê Linh) của doanh nghiệp CP Bất động sản AIC rộng tới 94 ha,Khu tỉnh thành Mai Linh tại phường Song Phương và Tiên yên, diện tích 139 ha.

Theo HĐND TP. Hà Nội, Dự án AIC Mê Linh đã phóng thích mặt bằng 80%, nhưng vẫn chỉ là bãi chăn thả bò, khi mà Công trình Khu tỉnh thành Mai Linh sau 10 năm vẫn chưa hoàn thành phóng thích mặt bằng và triển khai.

trên địa bàn Hoài Đức, Thạch Thất, Hà Đông, Mê Linh, Quốc Oai... Còn phần nhiều Dự án bất động sản bị bỏ hoang, Đó phổ thông năm. Ảnh: Hiếu Công.

Đất xây bể bơi thành bãi trông xe, khách sạn thành sân bóng

HĐND TP. Hà Nội còn chỉ ra trên địa bàn thủ đô với 37 Dự án tiêu dùng đất sai mục đích. Điển hình như Dự án xây dựng khách sạn trên khu đất 15-17 xã Ngọc Khánh (quận Ba Đình) bị bỏ hoang hơn 10 năm. Khu đất này từng được ủy quyền doanh nghiệp TNHH Pacific Thăng Long.

một Dự án vun đắp bể bơi trong khu thể thao huyện Tây Hồ nhưng lại được làm cho chỗ trông giữ xe trái phép. Công trình rộng 13.000 m2 xây khách sạn của Sao Phương Bắc tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) nhưng đang không triển khai, bị chuyển thành sân bóng cho thuê.

Công trình ở số 201 Trường Chinh (quận Đống Đa) được ủy quyền đơn vị cổ phần đầu cơ TSG Việt Nam làm cho trọng điểm thương nghiệp đã 9 năm nhưng bị biến tướng thành nhà hàng rộng hai.000 m2.

Dự án khu đô thị Mỹ Đình hai rộng 246.000 m2, chậm 16 năm, HANHUD nhượng lại cho 3 nhà đầu cơ khác cho thuê làm nhà hàng ăn uống và trông xe.

HĐND TP. Hà Nội cũng cho biết trên địa bàn đang với 90 Công trình chưa hoàn thành nghĩa vụ nguồn vốn, có tổng số tiền nợ là 5.500 tỷ đồng.

trong khoảng việc để các Dự án chậm triển khai, sử dụng sai mục đích, chưa hoàn thành trách nhiệm tài chính, HĐND chỉ ra bổn phận không nhỏ của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Cơ quan này đề xuất nâng cao cường hơn nữa công việc điều hành đất đai và những Công trình đã được cấp, xử lý nghiêm các Dự án vi phạm Luật Đất đai, các Dự án nào chậm tiến độ kiên quyết thu hồi.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/nhieu-chu-dau-tu-lon-bi-ha-noi-beu-ten-bo-hoang-dat-hon-10-nam-71796.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.