Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

dầu thô xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đạt 22.000 thùng / ngày

Sau khi tăng vọt trong năm ngoái, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc đã bắt đầu chậm lại do lo ngại thương mại và chênh lệch giá, Morningstar nhận thấy.

>>> đọc thêm khí đốt

Tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đạt 22.000 thùng / ngày trong năm 2016, năm đầu tiên cho các chuyến hàng dầu của Mỹ sau khi được Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ lệnh cấm 40 năm tuổi. Năm ngoái, xuất khẩu dầu của Mỹ tăng lên 224.000 thùng / ngày và trung bình là 337.000 thùng / ngày trong 6 tháng đầu năm.


Năm ngoái, một báo cáo từ Morningstar cho thấy Trung Quốc chiếm 20% tổng xuất khẩu dầu thô của Mỹ và duy trì sự thèm ăn trong nửa đầu năm 2018. Xu hướng này đang bắt đầu đảo chiều.






Sandy Fielden, giám đốc nghiên cứu dầu và sản phẩm tại Morningstar, cho biết sự thèm ăn của Trung Quốc đang phai nhạt một phần vì các nhà máy lọc dầu độc lập, được gọi là ấm, đang phải đối mặt với thuế bán hàng cao hơn vì nhiên liệu mới.


Trong khi đó, sự khác biệt, hoặc chênh lệch giữa Brent, tiêu chuẩn toàn cầu về giá dầu, và West Texas Intermediate, tiêu chuẩn của Mỹ, đang thu hẹp lại, có nghĩa là WTI đang mất đi một số lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

>>> đọc thêm tin thị trường gas

Fielden đã viết trong báo cáo được gửi qua email cho biết thêm vào các yếu tố thương mại này, mối đe dọa gần đây của thuế quan xuất hiện đã đặt một cái đinh trong quan tài cho việc nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.


Trung Quốc đã tổ chức một đòn thương mại trực tiếp đối với dầu mỏ và khí thiên nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ trong loạt thuế quan mới nhất. Thay vào đó, Trung Quốc tập trung vào các sản phẩm tinh chế, một thành phần nhỏ của xuất khẩu của Mỹ và các chất lỏng khí tự nhiên như propan, chiếm khoảng 10% xuất khẩu sản phẩm của Mỹ vào năm ngoái.


Tuy nhiên, Fielden đã viết rằng ngay cả những mối đe dọa về thuế quan đã làm cho người mua Trung Quốc lo lắng về việc bị mắc kẹt với sự phụ thuộc vào dầu của Mỹ. Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc tăng trong năm ngoái, trong khi đó, được thúc đẩy bởi những hạn chế tự nguyện từ Saudi Arabia và Nga, trong số những nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.


Với căng thẳng thương mại cao, Fielden đã viết rằng các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ sẽ cần phải tìm đến các nền kinh tế châu Á khác như Ấn Độ để bù đắp cho sự thiếu hụt nhu cầu của Trung Quốc.


"Giả sử chính phủ của họ đi đến một thỏa thuận về những khác biệt thương mại kết thúc cuộc chiến thuế quan, các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ cần phải quay trở lại thị trường Trung Quốc sớm hơn là sau này", ông viết. "Đó là bởi vì Trung Quốc đã trở thành nước nhập khẩu ròng lớn nhất thế giới - vượt Mỹ vào năm 2017 - và do đó phải được xem là thị trường quan trọng để tăng sản lượng của Mỹ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.